WeChat là đêm cuối cùng ở Hoa Kỳ

21 Likes Comment

“Tôi phải nhanh chóng tiêu sạch tiền trong ví”, Hao, sống ở Manhattan, gửi tin nhắn WeChat cho một phóng viên từ Geek Park ở Bắc Kinh. Nguyên nhân là do lệnh cấm của chính quyền Trump. 

Trên thực tế, lệnh cấm đã được ban hành cách đây 45 ngày, vào thời điểm đó, chính quyền Trump đã sử dụng an ninh quốc gia như một lý do để hạn chế các “giao dịch” của Douyin và WeChat tại Hoa Kỳ, nhưng không nêu rõ phạm vi của các “giao dịch”. Sau 45 ngày, lệnh cấm đã rõ ràng.

Vào ngày 18 tháng 9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố nêu rõ: 

1. Kể từ ngày 20 tháng 9, TikTok và WeChat sẽ bị xóa khỏi cửa hàng ứng dụng 
2. Các công ty ở Hoa Kỳ được yêu cầu đóng kênh thanh toán WeChat
3. Các công ty không được phép cung cấp bất kỳ dịch vụ lưu trữ, phân phối nội dung và truyền dữ liệu Internet nào cho WeChat tại Hoa Kỳ. Và trao đổi các dịch vụ và không được phép nhúng các mã và chức năng của WeChat vào phần mềm khác để cung cấp dịch vụ một cách ngụy tạo 

Vào ngày 6 tháng 8, cách đây 45 ngày, trong Khoảnh khắc WeChat, mọi người đã để lại email, Facebook, Telegram, Line và các thông tin liên hệ khác để ngăn cư dân mạng “mất liên lạc”. 45 ngày sau, thời hạn của lệnh cấm đang đến gần, và “lệnh cấm WeChat” một lần nữa trở thành chủ đề nóng. Xét cho cùng, đối với những người Trung Quốc sống ở Mỹ, sử dụng WeChat để liên lạc với người thân và bạn bè ở Trung Quốc đã là thói quen hàng ngày của họ. 

Cả Hao và Kevin đều làm việc trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư ở Manhattan. Cả hai đều sinh vào những năm 90. Sau khi du học Mỹ, họ ở lại Mỹ làm việc, bố mẹ và ông bà đều ở Trung Quốc, họ cũng giữ lại giới xã hội trong nước. 

Trong cuộc sống hàng ngày, về cơ bản họ dựa vào WeChat để liên lạc với người thân và bạn bè ở Trung Quốc và Facebook Messenger để giao tiếp với bạn bè ở nước ngoài. Trong hai ngày qua, WeChat bị cấm là chủ đề nóng trong giới du học sinh. Hao và Kevin có quan điểm khác nhau về cách liên lạc với đất nước sau khi bị cấm. 

“Tôi không quá lo lắng. Có rất nhiều lập trình viên người Trung Quốc ở Mỹ. Họ chắc chắn có thể nghĩ ra một số phương pháp bẻ khóa, sử dụng kẽ hở hoặc các cách khác. Tôi nghĩ phải có cách” cho tương lai sau khi WeChat bị cấm, Hao Duy trì thái độ lạc quan. Nhưng bất chấp điều này, cô vẫn thực hành một số biện pháp đối phó trong lòng. 

Do lệnh cấm của chính quyền Trump yêu cầu “WeChat bị xóa khỏi kho ứng dụng”, WeChat hiện được cài đặt trên điện thoại di động vẫn có thể được sử dụng miễn là ứng dụng WeChat chưa được cập nhật. “Tôi chắc chắn sẽ rất cẩn thận để không nhấp vào nút cập nhật.” Hao thậm chí còn nghĩ đến một biện pháp đối phó cực đoan là mua một chiếc điện thoại di động mới để sử dụng hàng ngày và chiếc điện thoại di động cũ dành riêng cho việc sử dụng WeChat. 

Không giống như sự lạc quan của Hao, Kevin lo lắng về một “đường kính” chiều lớn hơn. “Nếu bạn không thể tham gia WeChat, bạn sẽ ngày càng xa rời những người ở Trung Quốc. Bạn không biết họ đang làm gì, đang xem gì và điều gì phổ biến trong cuộc sống của họ. Khi đó bạn sẽ tụt lại phía sau với họ.” Tôi lo rằng vì lý do chính sách, người Trung Quốc sẽ bị phân biệt đối xử ở nước ngoài, và vì họ đã cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, họ sẽ dần trở nên không được ưa chuộng ở Trung Quốc. 

Về việc WeChat Pay có ảnh hưởng gì đến cuộc sống sau khi bị cấm hay không, Hao và Kevin đều cho rằng hầu như không có. “Tôi hầu như chưa bao giờ thấy những thương gia có thể thanh toán bằng WeChat trên đường phố New York. Tôi đã thấy những người có thể thanh toán bằng WeChat trên một số trang web, nhưng rất ít”, Hao, một chuyên gia mua sắm cho biết. 

Jack là một kỹ sư phần mềm sống ở Thung lũng Silicon, và WeChat là cách duy nhất để anh liên lạc với cha mẹ mình ở Trung Quốc. “Tôi đã dạy họ sử dụng QQ trước đây, nhưng WeChat tương đối đơn giản. Bây giờ chúng tôi sử dụng WeChat.” Nếu Jack không thể sử dụng WeChat ở Hoa Kỳ, điều đó có nghĩa là anh ấy đã hoàn toàn mất liên lạc với cha mẹ mình. 

May mắn thay, Jack làm trong ngành công nghiệp máy tính. Anh ấy đã chuyển đến Mỹ cách đây 4 năm nên vẫn giữ lại tài khoản WeChat và tài khoản Apple App Store đã đăng ký bằng điện thoại di động trong nước. Anh ấy không quá lo lắng về việc WeChat bị chặn. Vì nếu WeChat bị xóa khỏi App Store, anh ấy có thể chuyển về tài khoản App Store Trung Quốc để tải về. Ngay cả khi chính quyền Trump giám sát lưu lượng truy cập và cắt tất cả lưu lượng truy cập khỏi WeChat, ông vẫn có thể sử dụng nó qua vpn.

“Tôi không lo lắng lắm về việc không thể sử dụng WeChat. Tôi gặp rắc rối hơn bởi nhiều tin đồn khác nhau.” Trong một số đồng nghiệp của Jack, một số người thường xuyên đăng lại một số “diễn giải” gần đây. Một bài báo nói rằng chính quyền Trump có thể tự động xóa WeChat trong điện thoại di động cá nhân. Có bài còn cho phép người đọc tắt chức năng “tự động làm mới” hình nền của điện thoại di động.

“Những người có chút thông thường sẽ không tin, nhưng thực sự có rất nhiều người đang lắc đầu.” Mặc dù sống ở Thung lũng Silicon, nơi có mật độ máy tính cao nhất, Jack vẫn thường xuyên nhận được những thông tin như vậy từ các đồng nghiệp. “Các luật sư cũng có những diễn giải khác nhau, từ cấp độ pháp lý đến nói về biện pháp đối phó, tôi sẽ không nhìn vào những thứ này, tôi nghĩ đó là một sự lãng phí thời gian.”

So với tin đồn, Jack lo lắng hơn về phản ứng tiếp theo của Tencent. “Khi Ấn Độ cấm WeChat, Tencent đã chọn chấm dứt dịch vụ của mình ở Ấn Độ.” Jack lo lắng rằng nếu Tencent thực hiện các biện pháp tương tự ở Hoa Kỳ, tình hình sẽ phức tạp hơn nhiều đối với những người không có tài khoản WeChat ở Trung Quốc. 

Nan là một bà mẹ toàn thời gian ở Mỹ, sau khi Trump tuyên bố cấm WeChat vào ngày 6/8, sự việc đã lan rộng trong cộng đồng Baoma.

“Vào thời điểm đó, chúng tôi đã xây dựng một nhóm Baoma mới trong Line, cũng như Instagram, Facebook Messenger và tất cả những thứ này đều có thể được thêm vào.” Mọi người ở Baoma thường cần video nhóm, vì vậy Nan và bạn bè của anh ấy thậm chí đã thử Zoom, “Tuy nhiên, Zoom có ​​giới hạn 40 phút. Khi đến thời điểm, bạn phải mua một thành viên và sau đó chúng tôi không sử dụng nó nữa.” 

Đối với việc liên lạc với Trung Quốc, Nan không cho rằng đó là vấn đề, “Nếu không cập nhật thì sẽ không sao. Thật sự không dùng được chút nào. Còn có QQ. QQ cũng có thể dùng cho video, ba mẹ tôi cũng vậy.” 

Đối với Nan, WeChat không chỉ là một công cụ để giao tiếp với người thân và bạn bè ở Trung Quốc mà còn là một món đồ chơi để lấy phong bao đỏ trong những ngày lễ. “Nếu bạn lấy được thì không thể không nhắc đến. WeChat không thể ràng buộc với thẻ ngân hàng Hoa Kỳ. Nói chung, phong bao đỏ được gửi đi, hoặc Điện thoại di động trong nước tính phí cho các cuộc gọi. ”Sống ở Hoa Kỳ, Nan không phụ thuộc nhiều vào WeChat Pay. 

Những người làm daigou ở Hoa Kỳ có thể thấy hơi phiền phức là WeChat không thể chuyển tiền. Nan đề cập rằng một số bà mẹ đang mua sắm thay mặt cho những người khác đã thêm hậu tố “Chuyển khoản WeChat không được chấp nhận” sau tên WeChat. Kể từ ngày 6 tháng 8, các đại lý mua hàng có xu hướng sử dụng Alipay nhiều hơn. 

Theo dữ liệu từ công ty phân tích dữ liệu Apptopia, WeChat hiện có 19 triệu sinh kế hàng ngày ở Hoa Kỳ. Theo thống kê từ nhà cung cấp dịch vụ thống kê Hoa Kỳ Statista, WeChat không đứng trong top 10 mạng xã hội phổ biến nhất ở Hoa Kỳ vào năm 2019. Trên thực tế, tỷ lệ sử dụng WeChat của người dùng Mỹ chỉ là 0,79%. Tại Hoa Kỳ, WeChat chủ yếu được người Trung Quốc sử dụng để giao tiếp với người thân và bạn bè tại Trung Quốc, một số ít người dùng là người nước ngoài yêu thích văn hóa Trung Quốc.

Do đó, ở cấp độ người dùng, lệnh cấm WeChat ở Hoa Kỳ hầu hết đã ảnh hưởng đến giao tiếp giữa người Trung Quốc và đại lục. Trong cuộc phỏng vấn, dù là Hao, Kevin hay Jack và Nan, họ đều không tỏ ra lo lắng quá mức về điều này. Về thanh toán WeChat, do việc sử dụng thanh toán WeChat ở Hoa Kỳ gần như bằng không, nên tác động đến người Trung Quốc sống ở Hoa Kỳ là không đáng kể.

Sau khi Bộ Thương mại thông báo về việc thực hiện “lệnh cấm” vào ngày 18/9, Tencent sau đó đã đưa ra thông báo rằng: “Rất tiếc là chưa đạt được sự đồng thuận, nhưng hãng sẽ tiếp tục liên lạc và tìm kiếm giải pháp lâu dài”.

Mọi người có thể biết rằng đạt được một sự đồng thuận sẽ luôn mất “dài hạn”.

1 1 vote
Article Rating

You might like

Avatar

About the Author: Vô Ưu

Xin chào! Tôi là Vouu, người sáng lập blog này. Tôi là một người yêu thích. Tôi có một công việc ban ngày với tư cách là một chuyên viên bơm vá săm xe các loại, và trang web này là một trong những hoạt động yêu thích của tôi, đặc biệt là trong những lúc rảnh rỗi. Hy vọng bạn thích sử dụng trang web này, và nó sẽ mang lại cho bạn nhiều điều bổ ích. Phản hồi từ người đọc sẽ truyền cảm hứng cho tôi để tôi có thể viết được nhiều hơn nữa !. Bạn chỉ cần để lại nhận xét bên dưới nếu bạn thấy bài viết này hữu ích. Chúc bạn ngày mới tốt lành!
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x